Người tiêu dùng châu Á Thái Bình Dương “nới” chi tiêu trong năm 2024

Theo dự báo của Viện Kinh tế Mastercard (MEI) người tiêu dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể sẽ nới chi tiêu cho những khoản không thiết yếu trong năm 2024.

Theo báo cáo “Triển vọng Kinh tế: Cân bằng giá cả và các ưu tiên”, MEI nhận định, mặc dù không có một đánh giá chung để khái quát tất cả các nền kinh tế tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, song bức tranh vĩ mô được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khiêm tốn, phần lớn tương đương với các chỉ số của năm 2023.
“Đây sẽ là khoảng thời gian các nền kinh tế tiếp tục ổn định và các động lực tăng trưởng chính, như xuất khẩu và du lịch, sẽ tiệm cận với những chỉ số trước đại dịch”, báo cáo cho cho hay.
Về xu hướng chi tiêu, báo cáo nhận định, khi những tác động của đại dịch lên các lĩnh vực kinh tế giảm bớt vào năm 2024, người tiêu dùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể sẽ phân bổ cho những khoản chi tiêu không thiết yếu nhiều hơn, ví dụ như du lịch và giải trí.
Báo cáo nhận định, điều này khác hẳn so với giai đoạn 2022 – 2023. Đây là những năm chứng kiến mức lạm phát cao khiến nhu yếu phẩm thiết yếu như các mặt hàng tạp hóa và nhiên liệu chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách chi tiêu của mỗi hộ gia đình, trong khi các khoản chi tiêu cho những mặt hàng “mong muốn” và các khoản mua sắm thêm khác bị cắt giảm.
“Năm 2024 được coi là một năm để người tiêu dùng có thể cân bằng lại chi tiêu của mình. Dữ liệu cho thấy mọi người vẫn háo hức đi du lịch và ăn tối ở ngoài, dù ở mức độ khác nhau trên từng thị trường”, ông David Mann, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mastercard cho biết.
MEI cũng nhận định, năm 2024, người tiêu dùng trên khắp châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ chi tiêu cho hàng hóa nhiều hơn so với năm 2023. Báo cáo cũng cho biết thêm, vào năm 2024, nhu cầu hàng hóa như đồ gia dụng và quần áo tăng được dự báo sẽ vực dậy lĩnh vực sản xuất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương – khu vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.
Theo vtv.vn